Việc cảnh báo lừa đảo cho người nhiều tuổi tại Việt Nam bởi các công ty đa cấp hoặc khởi nghiệp trá hình đã không còn xa lạ, tuy nhiên biểu hiện và các chiêu trò lừa đạo thì lại chưa được cập nhật thường xuyên. Với 5 năm theo dõi các chiêu thức kinh doanh của các công ty này tôi phát hiện ra một vấn đề mấu chốt rằng: Đó là một mô hình đa cấp được biến tướng một cách thâm thúy để phù hợp với những người có tuổi ở Việt Nam.
Thứ nhất: Các sản phẩm dùng để huyễn hoặc sức khỏe
– Nằm giường chữa bách bệnh
– Uống nhân sâm, sâm, các loại thuốc triết xuất từ sâm … (và thực ra cùng một loại nhưng các mẫu mã chai lọ, đóng gói khác nhau …)
– Chiếu đèn chữa bệnh đau mỏi người….
– Hạt vòng đeo vào cổ vào tay để tránh xay xe, hoặc ngâm vào rượu, ngâm vào nước để uống hàng ngày nhằm tăng cường sức khỏe, đẹp da, tránh lão hóa….
– Thảm để nằm chữa tiểu đường……
– Ngoài ra còn rất nhiều các sản phẩm khác……
– Góp tiền để kinh doanh sản phẩm với lãi suất khổng lồ lên tới vài chục %
Thứ hai: Tại sao sản phẩm của các công ty này thường nhắm tới những người nhiều tuổi?
– Người nhiều tuổi đã về hưu hoặc hết độ tuổi lao động vì vậy khá rảnh rỗi thời gian để theo họ.
– Người nhiều tuổi có nguồn tiền ổn định từ nhiều nguồn khác nhau: lương hưu hoặc từ các nguồn biếu, hỗ trợ từ con cái.
– Người nhiều tuổi thường có rất nhiều bệnh tật và cả vài chục năm vất vả đến bây giờ mới có chút thảnh thơi, hưởng thu…nên rất sợ phải ra đi sớm mà không được vui vầy cùng con cháu.
– Người nhiều tuổi thường hay tin vào phép màu để mình được sống lâu hơn cùng con cháu.
– Đánh vào tâm lý của con cái luôn thương yêu cha mẹ và nếu cha mẹ muốn con cái đều nỗ lực đáp ứng (mặc dù đôi khi biết nhưng cũng đành cho các cụ vui không rồi lại áy náy vì mang tiếng không lo được cho cha mẹ bằng người khác hoặc mang tiếng bất hiếu…)
– Người nhiều tuổi thường chín chắn, dễ tâm sự, dễ sẻ chia, dễ nghe theo lời nói đường mật và cũng dễ tin người cũng như dễ tạo niềm tin với người khác và người nhiều tuổi dễ trở thành những cộng tác viên đắc lực để cấp số nhân mọi người cùng tham gia ngày càng nhiều hơn.
Thứ ba: Các chiêu trò lừa đảo của các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc (đặc biệt là Hàn Quốc vì không bị tai tiếng nhiều như Trung Quốc nên tạo được niềm tin hơn với mọi người).
– Đánh vào tâm lý thích miễn phí và trúng thưởng của dân Việt Nam: Tổ chức các chương trình sự kiện rầm rộ tại các khu dân cư, gần chợ…. phát thứ được cho là thuốc, sâm hoặc cho nằm giường, chiếu tia…. miễn phí, có quà tặng (vòng, chai thuốc nhỏ….); Có các chương trình luyện tập thể dục, hát hò giao lưu …
– Đi từng bước rất tinh vi để lấy lòng và niềm tin của mọi người: Dùng một người mệnh danh là chủ tịch hội phụ nữ hoặc chủ tịch người cao tuổi thành phố…để đứng lên phát biểu và nói về việc thuốc tốt, đã qua kiểm định … (Nhưng không biết là những người này có tiền thì cái gì chẳng làm, vì có chức vị như vậy mà đi làm những việc này thì có xứng đáng không hoặc có khi mọi người cũng chẳng biết có phải chức danh như vậy hay không; Ngoài ra họ dùng vài người giả vờ bệnh và đã khỏi lên phát biểu hoặc thậm chí tinh vi hơn còn giả vờ bệnh tật và hàng ngày đến trị liệu để mọi người nhìn thấy những người này khỏe lên từng ngày … Cho dùng thử (có thể là tốt thật vì để câu kéo hoặc có thể một chất kích thích nào đó chẳng hạn…) và sau đó là mời chào mua, kháo nhau để mua…
– Tiếp tục biến những người nhẹ dạ cả tin hoặc ham quà, khuyến mại thành cộng tác viên đắc lực nhất, sôi nổi nhất: Trong quá trình mọi người đến các công ty này sẽ quan sát và chọn ra những người hay nói, những người thường thích trúng thưởng, quà… và tiếp cận phân công cho các vị trí quan trọng như đội trưởng, tổ trước của một nhóm thậm chí tổ chức hàng tháng bốc thăm và họ bốc thăm hộ cho những người này để những người này có quà và thấy rất hứng khởi, thấy mình quan trọng và càng ham thì càng nói tốt cho họ để thu hút được thêm nhiều người…
– Nâng tầm mọi người là những người quan trong đối với họ: Các công ty này thỉnh thoảng lại có người từ Hàn Quốc ( hoặc Trung Quốc) sang mệnh danh là Giám đốc, Tổng giám đốc tập đoàn bên Hàn Quốc, Trung Quốc…và đến thăm hỏi, động viên, trao quà cho từng người tỏ rõ sự quan tâm, biết ơn thậm chỉ nấu cho các cụ một bữa phở hay bún và nói là đích thân Tổng giám đốc vào bếp để chiêu đãi mọi người và các cụ, khi thấy Tổng giám đốc hay Giám đốc mà đối xử với mình tốt như thế thì thấy vui mừng khôn xiết, thi nhau nghĩ tốt, nói tốt… lắc đầu nhanh với những lăn tăn và tiếp tục mách nhau, quảng cáo cho nhau…..
– Thực hiện cú quyết định đánh vào sự tin người tuyệt đối của các cụ bằng chiêu giúp các cụ được mục sở thị và những công ty này nghiễm nhiên có thêm một nguồn thu nhập để mang về nước mình: Họ tổ chức các chuyến du lịch cho các cụ đến đất nước của họ để thăm quan nhà máy thu phí chỉ hơn 1000USD trong mấy ngày và đến đó lại chiêu thức Tổng giám đốc chỉ đạo nấu ăn chiêu đãi các cụ tại căng tin của nhà máy… Nhưng các cụ đâu biết là nó nằm trong từ 1000USD đến gần 2000USD các cụ đã đóng (cao hơn cả tiền tự đi du lịch). Và còn rất nhiều chiêu trò khác.
Thứ tư: Cùng suy ngẫm
– Nếu những sản phẩm của họ chữa được bách bệnh thì không có người ốm yếu, không có người ung thư, không có bệnh viện quá tải ( Hàn Quốc lại là đất nước rất nhiều bệnh về ung thư…..).
– Nếu sản phẩm của họ chữa được bệnh thì tại sao nước của họ không dùng mà chỉ có người Việt Nam dùng.
– Nếu là sản phẩm chữa được bệnh hoặc có giá trị về sức khỏe như họ nói thì tại sao lại không được công bố trong nước họ, hoặc trên thế giới để được công nhận phát minh khoa học và là niềm tự hào của nước họ.
– Khi bị bệnh, đến thuốc chữa bệnh còn được cảnh báo có tác dụng phụ và những trường hợp bất đắc dĩ mới phải dung thuốc để chữa. Trong khi đó lại đi uống những thứ mà mình lẽ ra không phải uống, thì có tác dụng gì?
– Lẽ ra số tiền đi mua những thứ không rõ nguồn gốc, không có chứng minh thực tế thì các cụ đi du lịch, mua các thực phẩm tươi sống để bồi dưỡng, tham gia các câu lạc bộ các cụ … sẽ tốt hơn, an toàn hơn rất nhiều vì thịt, gà, cá….có thể nhìn thấy được, các cụ giao lưu với nhau tinh thần cũng rất thoải mái.
Thứ năm: Thực chất của trò lừa bịp và mục đích
– Đánh vào tinh thần các cụ để huyễn hoặc niềm tin vào sản phẩm của họ: Khi các cụ đến những nơi được cho là trị liệu của những nơi này các cụ được nhận những lời lẽ ngọt ngào, sự chiều chuộng, sự động viên, sự khuyến khích….từ nhân viên đã được huấn luyện bài bản của họ, mặt khác có nhiều người, nhiều cụ cùng tập trung một nơi nên được giao lưu, được tâm sự cùng nhau, được trải lòng cùng nhau… và bản thân các cụ không phải làm gì, tư tưởng tự thấy thoải mái không vướng bận, bản thân thấy mình được công nhận và sức khỏe tốt lên là nhờ tinh thần các cụ tốt lên chứ không phải vì sản phẩm của họ.
– Đánh vào tính bề trên của các cụ: Ở nhà nhiều khi con cái nói thấy phiền lòng, thấy chúng nó thật hỗn hào đến nơi được coi là trị liệu các cụ được nhân viên phục vụ kính trọng, được những người mệnh danh là Giám đốc, Tổng giám đốc tập đoàn…cung kính nên thấy tầm quan trọng của mình và thấy tin tưởng tuyệt đối vì tưởng họ chân thật.
– Mục đích của các công ty này: Bán được các sản phẩm chất lượng kém, tạp nham nguồn gốc, tạp nham tính giá trị… trục lợi để mang tiền về nước cho bản thân. Vì tất cả các công ty này thực ra là những công ty nhỏ bên đó Trung Quốc, Hàn Quốc và sang Việt Nam để thổi bong bong tên tuổi mà thôi, còn ở nước họ thì họ cũng không được biết đến cả về công ty và sản phẩm của họ.
P/s: Xin mạnh dạn chia sẻ, cảnh báo lừa đảo cho người nhiều tuổi tại Việt Nam, để mọi người cùng suy ngẫm và bảo vệ chính quyền lợi của mình, của nước mình.
- Người Việt nam đang làm lợi cho người Hàn Quốc và Trung Quốc rất nhiều, vì mỗi một cơ sở của họ chỉ sử dụng vài sinh viên part-time với mức lương bèo bọt, nhưng mang về nước họ cả núi lợi nhuận và dòng tiền của đất nước ta từ đó cạn kiệt một phần.
- Các sản phẩm của họ không hề được bất kỳ sự kiểm định nào và với Việt Nam thì chính sách là cứ có tiền thì cái gì cũng có thể được đưa vào Việt Nam và được cho là đã được công nhận. Vì vậy, bản thân mình phải tự bảo vệ túi tiền của mình và sức khỏe của mình trước tiên. Vì tất cả bọn họ chỉ có mục đích duy nhất vào Việt Nam là lơi nhuận cao nhất để mang đi, và cũng không biết rằng mọi người đang uống thứ gì vào người nữa.
- Các cơ sở này thường xuyên di chuyển, thay đổi sang các khu dân cư mới khi mà ở khu cũ không kiếm chác được gì cả vì mọi người đã biết hết rồi.
- Họ là những công ty tự kinh doanh nhứ bao các công ty khác của Việt Nam, họ phải mất rất nhiều kinh phí thuê mặt bằng, các chi phí marketing để đánh bóng tên tuổi…, vậy họ lấy tiền đâu để miễn phí cho người Việt Nam. Họ không thể tự nhiên mà nhân đạo như vậy, sâm hay hồng sâm là những thứ rất có giá trị nhưng để bù lỗ cho việc miễn phí câu khách và cả một núi chi phí đánh bóng hoành tráng khác thì chắc chắn sản phẩm các cụ mua sẽ không hề có giá trị như họ quản cáo.
Đây là bài viết năm 2014, cảnh báo lừa đảo cho người nhiều tuổi với các chiêu trò này. Nhưng ngày nay nó đang phức tạp hơn rất nhiều vì nó vươn vòi bạch tuộc đến từng ngóc ngách dân cư bằng cách thuê nhà, thuê hội trường của phường xã để trá hình như được cấp phép để lấy lòng tin của những người nhiều tuổi. Với đủ loại sản phẩm theo kiểu cho, tặng trước mua sau hoặc mua 1 tặng vài thứ để tạo sự mong muốn có nhiều thứ trong chỉ 1 lần phải bỏ tiền ra.
Trả lời