Back To Top

chuyên gia tâm lý phạm hiền

GÓC TÂM SỰ

BẢN TIN

ky nang lam viec nhom hieu qua cho sinh vien

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả rất cần thiết cho sinh viên.

Là kỹ năng tương tác giữa các thành viên trong 1 nhóm và tập trung những mặt mạnh của từng người để rồi mang lại hiệu quả công việc cao nhất.

Vì sao cần có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả? 

Cũng là 1 trong những kỹ năng mềm quan trọng cho sinh viên.

 Đơn giản vì không ai là hoàn hảo, làm việc theo nhóm sẽ tập trung những mặt mạnh của từng người và bổ sung cho nhau. Người phương Tây luôn xem công việc và bạn bè khác nhau, do đó trong khi làm việc rất thoải mái, không câu nệ. Tuy nhiên, không khí làm việc khá căng thẳng đôi khi mâu thuẩn với nhau gay gắt do họ rất coi trọng cá nhân. Trong trường học thì kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên rất quan trọng, vậy các bạn sinh viên cần có kỹ năng nào để hoàn thiện các khả năng làm việc nhóm của mình và làm sao để làm việc nhóm hiệu quả? Các bạn hãy tìm hiểu các nội dung dưới đây:

Quá trình tạo nên kỹ năng làm việc theo nhóm (teamwork): 

1. Tại lần họp đầu tiên các bạn sinh viên cần có kỹ năng làm việc theo nhóm để làm việc hiệu quả:

- Khi nhóm nhận đề tài, trưởng nhóm sẽ đem ra cho các thành viên trong nhóm thảo luận chung, tìm ý tuởng hay, phát biểu và đóng góp ý kiến.

- Nhóm sẽ phân công, thảo luận công việc cho phù hợp khả năng từng người dựa trên chuyên môn của họ.

- Đề ra kế hoạch cụ thể, nhật ký công tác, thời gian dự tính sẽ hoàn thành và chuẩn bị cho lần họp sau. Đưa ra phần thưởng, phạt rõ ràng với các thành viên.

kỹ năng làm việc nhóm vnnp

Cùng chung sức làm nên thành công

2. Làm sao để làm việc theo nhóm hiệu quả trong những lần gặp tiếp theo:

- Tiếp tục có nhiều cuộc họp khác để bổ sung thêm ý kiến và giải đáp thắc mắc cho từng người.

- Biên tập lại bài soạn của từng ngươì cũng như chuẩn bị tài liệu bổ sung.

Trong lần gặp tiếp theo này những vấn đề khó giải quyết sẽ dần xuất hiện và các thành viên trong nhóm cần suy nghĩ xemlàm sao để làm việc nhóm hiệu quả hơn. 

3. Họp lần cuối trước khi hoàn thành công việc cũng là lúc bạn dần hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm:

- Người trưởng nhóm tổng hợp lại toàn bộ phần việc của mỗi thành viên.

- Thảo luận giải quyết những vẫn đề khó khăn còn tồn đọng hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm của mình.

- Chuẩn bị sẵn bài thuyết trình và trả lời những câu hỏi thường gặp.

- Chọn người đứng lên thuyết trình đề tài, trả lời câu hỏi, ghi chú và một số người dự bị.

 - VNNP Việt Nam -