Back To Top

chuyên gia tâm lý phạm hiền

GÓC TÂM SỰ

BẢN TIN

Cuộc sống hàng ngày bạn phải xử lý nhiều tình huống và khi đó bạn xử lý bằng cảm xúc hay lý trí? Lý trí sẽ khiến bạn xử lý mọi việc tốt hơn, tích cực hơn. Hãy cùng theo dõi những chia sẻ của chuyên gia tâm lý Phạm Hiền về chủ đề Lý trí nhé!

1. Khi bạn gây ra một việc gì đó nghiêm trọng, cảm thấy hoang mang

Thay bằng nghĩ cách phải làm thế nào để thoái thác, hay làm nhẹ lỗi đó đi. Hãy nghĩ ngay đến hậu quả kinh khủng nhất mà mình sẽ phải chịu cùng với cách mà bản thân sẽ thay đổi cho lần sau => Bạn sẽ thấy không còn sợ hãi mà tích cực để nhận và thay đổi.

2. Khi bạn phát hiện bản thân bị bệnh tật, cảm thấy sợ hãi

Thay bằng sợ chết, sợ thế này hay thế kia... Hãy nghĩ ngay đến hậu quả tồi tệ nhất và làm sao để ngay tại bây giờ cho đến lúc đó mình sống vui hơn, yêu thương mình hơn, trân trọng mọi người hơn, làm thật tốt những gì mình thích, làm tròn trách nhiệm những gì mình cần phải làm => Bạn sẽ thấy không còn sợ hãi mà tích cực trong tinh thần thoải mái, biết đâu thần kỳ sẽ đến từ chính tinh thần của bạn. Hoặc không có sự thần kỳ thì chí ít bạn không phải sống trong nỗi buồn hay nỗi sợ hoặc bất kỳ sự tệ hại nào khiến bạn vừa đau vì bệnh mà lại đau cả tinh thần.

3. Khi bạn thấy thất vọng, cảm thấy chán nản về một ai đó

Thay bằng kêu ca, buồn, thấy bất cần, thấy khó chịu. Thay bằng chỉ xoáy vào những tiêu cực, nhược điểm từ họ. Hãy nghĩ ngay đến những điều tích cực nhất mà họ mang lại và thử công bằng để giao thoa giữa nhược này với ưu kia => Bạn sẽ nhìn ra các ưu điểm vẫn còn sau khi trừ đi nhược thì quá tuyệt vời, nhưng thấy nhược còn nhiều hơn ưu thì cũng quá tuyệt vì bạn sẽ gác lại được rất nhiều sự khó chịu từ rất nhiều các nhược đã được cân bằng với ưu. Và bây giờ chỉ còn vài cái ung nhọt phải xử lý thôi, hãy từ từ nó sẽ xẹp dần từ chính sự không hốt hoảng, không kêu ca... do tưởng nhiều tệ hại nhưng hóa ra cũng chỉ 1 chút xíu và ai mà chẳng có không cái này thì cái kia.

4. Khi bạn lo lắng cho con cái, hay bất kỳ ai, hay bất kỳ điều gì

Thay bằng nghĩ rằng ai đó không thể làm được thế này hay thế kia hoặc kỳ vọng cao quá về họ. Hãy kỳ vọng thấp hơn và nghĩ đến những ưu điểm của họ sẽ mang lại những gì => Bạn sẽ thấy ai đó không hề quá tệ như mình phải lo lắng.

5. Khi bạn lo lắng, băn khoăn, trăn trở đến mức đau khổ, sợ hãi....do không dám giải quyết vấn đề nào đó

Thay bằng tìm cách để trì hoãn trong sự huyễn hoặc. Hãy nhìn thẳng vào vấn đề và tiên đoán hậu quả tệ hại nhất có thể xảy ra hoặc không được như mình muốn sau đó giải quyết nó một cách quyết liệt => Bạn sẽ thấy nhẹ nhõm vì không phải giam mớ lộn xộn giằng co trong đầu mà chẳng biết kết quả hay hậu quả ra sao.

6. Khi bạn mất đi một thứ gì đó dù quý giá đến đâu

Thay bằng tiếc nuối trong tức giận hoặc khổ sở. Hãy nhìn vào thực tế và nghĩ rằng mình sẽ có lại nó trong một thời gian gần nhất nếu mình muốn còn nếu không muốn thì đơn giản là mất có sao đâu => Bạn sẽ thấy thiếu hay thích thì mua, kiếm để có nhưng nếu không thiếu, không thích có nghĩa rằng nó không cần thiết.

Chuyên gia tâm lý Phạm Hiền